Nâng cao hiệu quả quản lý thuế

08:38 - Thứ Tư, 29/03/2023 Lượt xem: 2620 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, ngành Thuế đang đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền. Việc triển khai thực hiện có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội. Đây là thiết bị điện tử giúp hỗ trợ công việc kinh doanh với các chức năng như: tính tiền, lưu trữ thông tin bán hàng, tra cứu, báo cáo giao dịch, khởi tạo HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Ngoài ra, thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền dữ liệu điện tử, máy tính tiền có thể  kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế. Theo đó, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định. Điều kiện để được áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là: Có hạ tầng công nghệ thông tin (máy tính hoặc thiết bị điện tử kết nối internet, email); sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử. Trường hợp người nộp thuế (NNT) lựa chọn HĐĐTcó mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì ngoài các điều kiện trên, chỉ cần thay đổi phần mềm HĐĐT đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định.

Cán bộ bộ phận “một cửa” Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người dân các quy định khi sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Ông Dương Duy Bảy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để các tổ chức, cá nhân người nộp thuế (NNT) nắm bắt rõ các quy định khi áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, đầu tháng 3/2023 Cục Thuế tỉnh phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ HĐĐT tổ chức tập huấn cho NNT trên địạ bàn tỉnh. Qua đó, NNT nắm rõ nội dung HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, các căn cứ pháp lý, các quy định chung, đối tượng sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; điều kiện để được áp dụng và lợi ích của việc áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Tập trung hướng dẫn NNT các chức năng của phần mềm như: Đăng ký sử dụng, thay đổi phương thức sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, tra cứu doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, tra cứu hóa đơn mua vào, bán ra và tra cứu thông báo từ cơ quan thuế gửi NNT... Đồng thời, giúp NNT nắm rõ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ các bước chuyển đổi, truyền nhận từ HĐĐT sang HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; giải đáp các vướng mắc trong quá trình triển khai.

Hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên cả nước nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng đã hoàn thành việc chuyển đổi hình thức sử dụng HĐĐT. Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế đã xây dựng lộ trình để tiếp tục triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Hình thức HĐĐT này sẽ được áp dụng đối với các mô hình kinh doanh như: trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác. Việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền là hình thức hóa đơn mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua. Người bán có thể xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế từ phần mềm bán hàng bất cứ thời gian nào; giúp người bán chủ động 24/7 khi lập hóa đơn có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ; xử lý triệt để vướng mắc liên quan đến độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn. Còn người mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là chi phí hợp pháp và có thể sử dụng hóa đơn này tham gia Chương trình “Hóa đơn may mắn”. Đây là một trong những mô hình chuyển đổi số doanh nghiệp, không chỉ giúp cơ quan thuế dễ quản lý mà còn giúp NNT thực hiện nghĩa vụ nộp thuế một cách đơn giản hơn. Ngoài ra, việc quản lý thuế trong các lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ sẽ trở nên minh bạch, mang lại sự công bằng về nghĩa vụ thuế giữa các loại hình kinh doanh.

HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cũng như góp phần khuyến khích thói quen mua hàng lấy hóa đơn của người dân. Để việc triển khai đạt hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan thuế cần sự đồng hành của người dân, có như vậy việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền  mới đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top